Cùng nhau chia sẻ

Cùng nhau chia sẻ

Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

CÔNG CHÚA TÚI GIẤY



                                                                   Nguyễn Trần Nghi Tuệ

Công chúa túi giấy là truyện thiếu nhi xuất bản lần đầu vào năm 1980.  Tác giả của câu chuyện là ông Robert Munsch. Bộ truyện được xuất bản  với sự minh hoạ của Michael Martchenko.  Câu chuyện chỉ dài mươi trang và có thể tóm tắt như sau:

 Truyện kể rằng ở một vương quốc nọ có Công chúa Elizabeth và Hoàng tử Ronald.   Cả hai chuẩn bị làm đám cưới và sẽ mãi mãi sống bên nhau trọn đời.  Nhân vật thứ 3, một con quái vật rồng khổng lồ và hung tợn,  xuất hiện và bắt cóc hoàng tử Ronald.  Trước khi bay đi, con rồng hung dữ này còn phun lửa thiêu rụi mọi thứ trong lâu đài.  Bất đắc dĩ và không có sự chọn lựa nào khác, công chúa Elizabeth phải dùng 1 cái túi giấy to để làm áo (chi tiết này hơi mâu thuẫn vì áo quần cháy hết nhưng túi giấy thì …còn!!!).  Công chúa Elizabeth lần theo dấu vết và phát hiện ra hang động quái vật rồng đã nhốt hoàng tử Ronald.  Bằng sự thông minh của mình, công chúa đã khiêu khích quái vật rồng làm nhiều việc, ví dụ như bay vòng quanh trái đất trong vòng mấy mươi giây, để cuối cùng quái vật mệt nhoài không nhấc nổi tay chân mà nằm sóng xoải ngủ mê man không biết trời đất.  Công chúa Elizabeth nhẹ nhàng vào hang cứu hoàng tử Ronald. 

Nếu kết của câu chuyện là Hoàng tử vui sướng ôm chầm lấy Công chúa và 2 người sống bên nhau trọn đời thì không có gì phải bàn ở đây nữa đúng không?

Hoàng tử sau khi được cứu thay vì cảm kích tấm chân tình của công chúa, anh chàng này hoá ra là người vong ơn, phán một câu như  sau: “Khi nào em đẹp đẽ, sạch sẽ và xinh tươi như xưa thì lúc đấy quay lại tìm ta. Chứ giờ tóc rối, không có quần áo đẹp, người ngợm lấm lem thì làm sao là vợ của hoàng tử được’. 

Mọi người bất ngờ không ạ?  Nếu bạn là Công Chúa Elizabeth thì bạn sẽ làm gì nào?  Có ai trong chúng ta về nhà sửa soạn cho xinh đẹp và quay lại ngã vào vòng tay hoàng tử, thề non hẹn biển với chàng hay không?  Hay bạn sẽ mỉm cười bảo: “May mà mình biết được con người thật của Hoàng tử, không sau này lại sẽ hối hận và mang hoạ vào thân!”. 

Vậy các bạn hãy đoán xem Công chúa Elizabeth sẽ làm gì? 
Công chúa cũng làm y như bạn vậy – Cô quay lưng và ‘tung tăng nhảy chân sáo hoà mình vào ánh hoàng hôn’. 

Bạn có thắc mắc tại sao có rất nhiều truyện thiếu nhi mà cốt truyện, cách hành văn, câu chữ, hình minh hoạ hay và hấp dẫn gấp trăm lần câu chuyện này, mà tôi lại chọn truyện này để chia sẻ với các bạn? 

·         Giá trị truyền thống áp đặt lên nam nữ bị đảo ngược trong truyện này.  Có nhất thiết luôn gieo vào đầu con trẻ là phụ nữ thì yếu đuối, lúc nào câu chuyện cũng có tình tiết Hoàng tử dũng cảm tuấn tú cứu Công chúa đẹp tuyệt trần nhưng liễu yếu đào tơ?  Đã đến lúc truyên thiếu nhi nên phản ảnh thực tế xã hội thời nay tốt hơn, sát thực hơn.  Tác giả của Công chúa túi giấy đã làm tốt việc này khi vẫn bám vào chủ đề công chúa, hoàng tử mà trẻ em bao thế hệ vẫn yêu thích, nhưng ông đã lồng ghép thông điệp ‘bình đẳng giới’ một cách tài tình.  Bạn có muốn con gái bạn luôn yếu đuối cần sự che chở?  Hay bạn muốn con bạn mạnh mẽ thông minh, tự tin vào bản thân nhưng vẫn giữ được nét nữ tính đáng yêu như nhân vật Elizabeth này?

·         Truyện còn gởi đến con trẻ thông điệp ‘Vẻ đẹp bề ngoài sẽ được nhiều người chiêm ngưỡng nhưng vẻ đẹp tâm hồn mới thật sự đáng quý và vững bền”.

·         Sống bên nhau trọn đời có phải là cái kết có hậu duy nhất không? Hay khi bản thân mình nhận thức được giá trị của chính mình và đưa ra những sự lựa chọn sáng suốt nhất cho cuộc đời mình…đấy mới là cái kết có hậu cho chính mình!

Nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam, tôi xin tặng bài viết này cho tất cả chị em phụ nữ tôi quen và cho cả những ai tôi sắp được quen và kết bạn.  Tặng cho các con, những công chúa hoàng tử của đời thường nhưng thông minh, năng động và tự tin hơn các nhân vật công chúa, hoàng tử trong bao truyện cổ tích vạn vạn lần. 
           
                                                                                                   20.10.2015
                                                                                 (Happy Vietnam Women’s Day)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét