Cùng nhau chia sẻ

Cùng nhau chia sẻ

Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2016

CÂY KẸO MÚT

Người Việt Nam mình thường tin rằng nếu được người nào mau mắn, tính tình vui vẻ, xởi lởi mở hàng thì nguyên cả ngày hôm đó sẽ đắt hàng, khách ra vào đếm không xuể. Trường hợp gia đình Heo cũng thế, 1 trong 3 ‘heo con’ ‘mở hàng’ ở phòng mạch bác sĩ, chắc là Heo may mắn hay sao mà 2 tháng nay viếng thăm đủ loại phòng mạch luôn.
Bác sĩ Nhi khoa Jacqueline: Cháu được phép ăn kẹo mút chứ ạ? 
Mẹ: Cháu vẫn được ăn kẹo mút trong tầm kiểm soát của mẹ ạ. 
Bác sĩ: Oh, thế để tôi cho cháu hình dán vậy. 
Mẹ: Cảm ơn bác sĩ. (Mẹ trong lòng mừng thầm là 3 con Heo vẫn sẽ được thưởng vì đã thể hiện rất tốt trong phòng mạch của bác sĩ và quan trọng hơn, phần thưởng không phải là kẹo.)

Trên đường về nhà,
Heo Mọi: Sao mẹ không hỏi ý kiến tụi con? 
Heo Mẹ: Um… um… tại mẹ thấy kẹo mút không tốt cho răng. 
Heo Mọi: Nhưng sao mẹ lại nghĩ tụi con sẽ chọn kẹo mút? Tụi con biết kẹo không tốt mà. 
Heo Mẹ: ??? (sau một lúc ‘đứng hình’) OK! Lần sau mẹ sẽ để tụi con quyết định nhận phần thưởng gì nhé! Luật lệ nhà mình trước khi ăn đồ ngọt là gì nhỉ? 
3 Heo Con: Phải xin phép mẹ trước!

(ĐÂY LÀ CHO CON ĐƯỢC TỰ CHỦ TRONG KHUÔN KHỔ CHO PHÉP – ÁP DỤNG THỰC HÀNH Win-Win, 2 BÊN ĐỀU LỢI. TRƯỜNG HỢP TỐT NHẤT LÀ LẦN SAU HEO CON CHỌN PHẦN THƯỞNG MÀ KHÔNG PHẢI KẸO. TRƯỜNG HỢP XẤU NHẤT LÀ HEO CON SẼ CHỌN KẸO, BẠN SẴN SÀNG CHẤP NHẬN VỚI CHỌN LỰA NÀY CỦA CON KHÔNG? CHỈ NÊN CHO CON CHỌN NẾU TẤT CẢ CÁC CHỌN LỰA ĐƯA RA LÀ ‘THẬT’, VÀ CON CÓ CHỌN NHƯ THẾ NÀO BẠN CŨNG PHẢI CHẤP NHẬN. TRONG VÍ DỤ NÀY, HEO CON CÓ CHỌN KẸO HEO MẸ CŨNG KHÔNG CÓ VẤN ĐỀ GÌ VÌ ĐÃ THIẾT LẬP ĐƯỢC THÓI QUEN ‘XIN PHÉP NGƯỜI LỚN TRƯỚC KHI ĂN ĐỒ NGỌT’).

Sau đợt đó không lâu, gia đình Heo lại quay lại phòng mạch. Lần này, đón tiếp gia đình Heo là y tá Jossphine.
Y tá Jossphine: Tôi có thể thưởng cho cháu kẹo mút hay hình dán không ạ?
Heo Mẹ: Anna chọn gì nào?
Heo Còi Anna: Con xin kẹo mút hình cầu vồng ạ! 
Heo Mẹ: Ừm…. (thầm nghĩ… trẻ con hay quên lắm, còn đi bác sĩ dài dài, kiểu này ăn kẹo dài dài. QUAN TRỌNG LÀ ‘THẦM NGHĨ’ THÔI, CHỨ ĐỪNG ‘LÊN MẶT’ GÓP Ý NGAY. NGƯỜI LỚN VỚI NHAU HAY ĐƯỢC KHUYÊN LÀ PHẢI “UỐN LƯỠI 7 LẦN TRƯỚC KHI GÓP Ý. VẬY VỚI TRẺ CON, SAO ĐIỀU NÀY KHÔNG ĐƯỢC THỰC HIỆN? CÓ LẼ VỚI TRẺ CON, CHÚNG TA PHẢI UỐN LƯỠI ĐẾN 10 LẦN CƠ!)


Trên đường về nhà:
Heo Còi Anna: Mẹ cất cho con nha. Mình sưu tầm kẹo được đấy. Con đi bác sĩ nhiều vậy mà! 
Heo Mẹ: !!! (tiếp tục ‘đứng hình’ nặng)



Thế đấy, các Heo con luôn làm cho Heo mẹ ngạc nhiên và ngẫm nghĩ lại nhiều điều. Mỗi lần như thế, Heo Mẹ lại tự nhắc nhở mình tiếp tục các thực hành tốt mà trước giờ vẫn làm:
1. Trao quyền cho con trong phạm vi cho phép. Cứ thử tưởng tượng 24/24 các quyết định của mình đều do người khác đưa ra và quyết định cho, quyết định giùm… bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Vì thế, trong khuôn khổ cho phép, hãy cho con làm chủ các quyết định liên quan đến con nhé!

2. Cùng con tìm hiểu về một vấn đề/ chủ đề nào đó. Bàn luận, rút tỉa các điều cần biết. Phân tích ‘cái được cái mất’ và sau đó, hãy đặt niềm tin ở con! Cứ tin rằng con sẽ có những chọn lựa hợp lí.

Và Heo Mẹ cũng rất ấn tượng với các cô y tá và bác sĩ ở phòng khám trên, không chỉ bởi sự chuyên nghiệp, tận tình với trẻ con, mà còn bởi cách các cô ấy tôn trọng văn hóa nuôi dạy con của từng gia đình, mà chắc chắn sẽ có sự khác biệt giữa các gia đình với nhau. Gia đình này có thể cho con trẻ tự do ăn kẹo, gia đình khác thì chỉ có thể ăn ngọt sau bữa ăn chính... Trước khi cho con trẻ quà, nhất là đồ ngọt...ta nên chăng cần hỏi bố mẹ trẻ! Rất đáng để chúng ta học hỏi phải không?

Nghi Tuệ
Canada, 1 ngày trước Valentine 2016

1 nhận xét:

  1. Rất vui vì đã vô tình vào blog của Nghi Tuệ !

    Đọc thấy vui vui ^^
    From Việt Nam

    Trả lờiXóa