Cùng nhau chia sẻ

Cùng nhau chia sẻ

Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2016

HỌC CẢ ĐỜI

Tôi vẫn luôn tự hào là mình ‘văn minh’, không xả rác bừa bãi. Tôi luôn để rác vào nơi chỉ định. Lúc xưa, tôi may mắn thuê được một cô người làm rất ư là sạch sẽ và ngăn nắp. Trong nhà ngoài ngõ luôn sạch bóng, gọn gàng. Ấy vậy, phải mất rất lâu cô ấy mới tập được thói quen không xả rác nơi công cộng. Ngoài việc đảm bảo an toàn khi đẩy đứa con gái nhỏ của tôi ra ngoài chơi, điều kiện không kém phần quan trọng hơn là ‘không được xả rác dưới mọi hình thức’ vì tôi luôn muốn những người xung quanh là hình mẫu tốt cho con gái noi theo. Hình ảnh 2 dì cháu về nhà móc rác từ trong túi quần cho vào thùng rác ở nhà trở nên quen thuộc.
Dạo trước, trên chuyến bay từ Hồng Kông về Toronto, tôi khá vui vẻ với việc tất cả các loại rác, từ giấy ăn tới túi bóng, … tất tần tật đều được tôi đều nhét vào cái hốc be bé trước mặt, đằng sau chiếc ghế phía trước, chỗ mà tôi nghĩ là nơi để rác trên máy bay. Hài lòng là mình đã gọn gàng nơi ‘ăn ngủ’ trong 17 tiếng và không xả rác xuống sàn máy bay, nơi mình ngồi.
Ngồi cùng hàng ghế với tôi là một cặp vợ chồng lớn tuổi công dân Canada đi du lịch Taiwan, cũng đang trên đường về nhà (nhờ ‘tám’ nên biết thông tin). Trước khi máy bay hạ cánh, tôi thấy người vợ móc một cái túi bóng từ trong giỏ xách, cho hết tất cả các loại rác của họ vào, cột chặt lại và nhét vào cái hộc be bé trước mặt họ. Trong khi người vợ dọn dẹp, người chồng hí hoáy viết gì đấy trên một mảnh giấy, rồi dán lên túi rác.
Chắc chắn mọi người cũng đang tò mò như tôi muốn biết mảnh giấy viết gì đúng không?

"THANK YOU FOR TIDYING UP OUR GARBAGE. YOUR JOB IS AN IMPORTANT JOB. HAVE A GOOD DAY. 
Biểu tượng cảm xúc smile
"

Tạm dịch là ‘Cảm ơn vì đã dọn rác của chúng tôi. Công việc của anh/ chị rất quan trọng. Chúc anh/ chị một ngày tốt lành 
Wow wow wow. Có phải là chúng ta học suốt đời không ạ? Tôi học được gì sau khi chứng kiến và tìm hiểu tại sao họ làm vậy?
Tự lo cho bản thân là điều cần thiết, nhưng tốt hơn nữa nếu mình có thể nghĩ đến người khác khi làm những việc đó. Cặp vợ chồng già nghĩ đến người khác như thế nào?
1. Trong khi tôi chỉ ‘dọn rác’ của tôi – Hoàn thành xuất sắc việc ‘chăm lo cho bản thân mình’ thì họ cũng làm như thế và còn đặt bản thân họ vào vị trí người sẽ đi dọn rác. Người vợ cho hết rác vào một túi bóng vì ‘Như vậy họ sẽ đỡ phải cúi người móc từng món rác. Công việc họ sẽ nhanh hơn và họ cũng đỡ cực. Mình ngồi chờ máy bay hạ độ cao, cũng không có việc gì làm mà!’
2. Trong khi tôi nghĩ tôi đã làm tốt ‘bổn phận’ của mình khi gom rác vào một chỗ, họ cũng làm thế và hơn thế nhiều nữa. “Ồ, tờ giấy này ấy à. Cho vui thôi! Mỗi ngày chúng tôi chọn một người lạ để cảm ơn. Những người chúng tôi không có cơ hội gặp nhưng đã làm cho cuộc sống của chúng tôi đẹp hơn, hạnh phúc hơn!”
Không biết mọi người thấy thế nào chứ tôi thì ‘đời đẹp hơn bội phần’ rồi đấy. Hãy tưởng tượng con trẻ lớn lên, chứng kiến chúng ta, những người lớn hiện diện trong cuộc sống của con, hằng ngày có những suy nghĩ và hành động tích cực như cặp vợ chồng trên?


Nghi Tuệ
Hồng Kông 08-2015

1 nhận xét:

  1. Bài viết của bạn hay và ý nghĩa, nội dung hay, hình ảnh đẹp, cảm ơn bạn đã chia sẻ
    Binh sua Comotomo

    Trả lờiXóa